Một thông tin mình vừa có được từ
You do not have permission to view link
Log in or register now.
mà có thể mọi người sẽ cần lưu ý: Do nhu cầu đổi SIM 5G của người dùng càng cao và lợi dụng sơ hở, lòng tin của nhiều người, những kẻ gian đã đánh cắp hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại tới cả nạn nhân và ngân hàng.
Các thông báo cảnh giác đã được phát ra nhiều lần (nguồn: Báo Người Lao Động)
Trong ít phút sau đó, đối tượng tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu (password) email cá nhân của khách hàng, liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND.
Chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước, tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều người dùng đang có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G. Các nhà mạng viễn thông và các ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tuy nhiên vẫn có trường hợp khách hàng bị "sập bẫy" kẻ gian.
Ngân Hàng KienlongBank cũng phát đi cảnh báo lừa đảo (nguồn: KienlongBank)
XÁC MINH TRỰC TIẾP với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu (VD như nâng cấp SIM điện thoại).
KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, dù là nhân viên ngân hàng.
TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT cho SIM điện thoại để giảm thiểu rủi ro (cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các công ty viễn thông).
SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG XÁC THỰC thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS).
THÔNG BÁO KỊP THỜI với nhà mạng, tổ chức ngân hàng và Cơ quan Công an để tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng.